26.11.16

Schritt 6: เรื่องเงิน เรื่องใหญ่!!

หลังจากที่หายหน้าหายตาไปนานร่วม 3 อาทิตย์ ยอมรับว่ายุ่งมาก พยายามจะมาเขียนทุกอาทิตย์ แต่มันช่างหาเวลายากเหลือเกิน แล้วก็ตั้งใจจะเขียนตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว แต่เน็ตใช้ไม่ได้ทั้งวันเลย ฮืออออ
อีกอย่าง ช่วงนี้ก็เริ่มเข้าเดือนธันวาคม ไฮไลต์ของที่นี่ และหลายๆที่ในยุโรปคือ ตลาดวันคริสต์มาส นั่นเอง ภาษาเยอรมันก็จะเรียกว่า Weihnachtsmarkt (แต่บางที่ทางตอนใต้ รวมถึงKarlsruhe เรียกว่า Christkindlesmarkt) ได้อารมณ์เหมือนกลับไปเดินตลาดนัดแถวบ้านดี เพราะที่นี่(Karlsruhe) ไม่ค่อยมีร้านขายของตามถนนเท่าไหร่ แต่ทว่าวันนี้ เราไม่ได้มาพูดเรื่องนี้กัน อันนี้เดี๋ยวเก็บไว้เล่าคราวหน้านะ 555
ภาพ Sample 555 อาจดูไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ เพราะถ่ายไม่เก่ง แถมยังสว่างอยู่เลย

เพราะว่า หัวข้อก็เกริ่นไว้ซะขนาดนี้ วันนี้จะมาพูดถึงการเปิดบัญชี Blocked Account
ถ้าถามว่า มันคืออะไร ใช้ทำอะไร จำเป็นมั้ย ต้องทำยังไง เดี๋ยวจะพยายามเล่าให้ละเอียดที่สุดละกัน :)

Blocked Account (หรือ Sperrkonto) คือบัญชีที่จำกัดวงเงินการถอนในแต่ละเดือนของเรา
เอาไว้ใช้เป็นหลักฐานทางการเงิน ในการยื่นขอวีซ่านั่นเอง
และถ้าถามว่าจำเป็นต้องเปิดบัญชีมั้ย ก็ตอบได้เลยว่า ไม่จำเป็นต้องเปิด แต่ไม่แนะนำ โดยเราสามารถแสดงหลักฐานอื่นๆได้ เช่น...

- หลักฐานการเงินของพ่อแม่ อันนี้โคตรไม่แนะนำเลยหละครับ เพราะมันไม่มีความแน่นอนมากๆ ทั้งเรื่องจำนวนเงิน ระยะเวลาในการรอ และโอกาสในการได้วีซ่า

- Verpflichtungserklärung (แปลเป็นไทยก็ประมาณว่า เอกสารรับรองภาระผูกผัน - -') ง่ายๆคือ เหมือนว่ามีคนรับรองให้ว่าเขาจะดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน รวมถึงค่าเสียหาย ที่อาจจะเกิดขึ้นเกี่ยวกับตัวคุณได้นั่นแหละ โดยสามารถให้ญาติหรือคนรู้จักที่คุณอาจมีที่เยอรมนี ไปติดต่อกับเขต แล้วก็ขอทำเอกสาร (ไม่แน่ใจนะ แต่เคยได้ยินมาว่า ใช้เวลาไม่นาน) หรือว่าถ้ามีคนเยอรมันที่อยู่ไทย ก็ให้ไปติดต่อที่สถานทูตอันแสนน่ารักของเรา (!?) ข้อมูลเพิ่มเติม: www.bangkok.diplo.de/contentblob/3883978/Daten/3254678/Verpflichtungserklaerung.pdf (อันนี้เจอมากับตัว ตั้งใจจะไปทำ แต่พี่เจ้าหน้าที่ไม่แนะนำ เพราะเขาก็ไม่รับรองว่าเอกสารจะเสร็จเมื่อไหร่ หลักจากตรวจสอบ และเจ้าหน้าที่ก็บอกมาอีกประมาณว่า "ถ้าเราเปิด Blocked Account จะดูน่าเชื่อถือและมั่นใจกว่า เพราะเค้าจะรู้ว่าเรามีเงินแน่นอน และในการขอวีซ่าเรียนต่อจะไม่ถูกตรวจสอบนานเท่ากับการใช้ Verpflichtungserklärung")
>> สุดท้ายเราก็เลยตัดสินใจเปิดบัญชีเอง เพราะถ้าเอกสารเสร็จช้า เราอาจจะต้องกินแห้วอยู่ไทยไปอีกปี อันนี้ไม่คุ้ม 555

ถ้าตัดสินใจได้แล้วว่าจะทำ Blocked Account และแน่นอนว่าเราไม่สามารถบินเพื่อแค่ไปเปิดบัญชีที่เยอรมันได้ ซึ่งมีแค่ธนาคารเดียว ที่อนุญาตให้เปิดบัญชีจากต่างประเทศได้ นั่นคือ Deutsche Bank* ถ้าอย่างนั้น ต่อไปนี้จะมาพูดถึงขั้นตอนการเปิดบัญชีกัน! ซึ่งบอกเลยว่า โชคดีมาก ที่ทำไว้ก่อนหน้านั้นแล้ว เพราะตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา เปลี่ยนรายละเอียด และขั้นตอนการเปิดบัญชีครั้งใหญ่ รับรองว่า งงกว่าเดิม เรื่องเยอะกว่าเดิม แน่นอน (อัพเดตใหม่ เห็นว่าทางสถานทูตรองรับธนาคาร fintiba ด้วย น่าจะเป็นพวกธนาคารออนไลน์ เพราะไม่เคยเห็นสาขาที่นี่เลย ค่าธรรมเนียมถูกกว่า แต่ต้องเสียรายเดือน ยังไงถ้าอยากรู้เพิ่มเติม ต้องลองหาข้อมูลเองนะ)

หลักๆที่เปลี่ยนไป คือ
- จำนวนเงินขั้นต่ำ เปลี่ยนจาก 670 เป็น 720 ยูโรต่อเดือน
- ค่าธรรมเนียม จาก 50 ยูโร เป็น 150 ยูโร
- หลักฐานที่มาของเงิน (อันนี้อาจเป็นปัญหาของหลายๆคน เพราะผู้สนับสนุนอาจไม่ใช่พ่อแม่โดยตรง ทางที่ดีคือ ทำเอกสารให้clear ที่สุด ว่าเค้ามีความสัมพันธ์ยังไงกับเรา อาจส่งเอกสารอะไรเพิ่มไปก็ได้ ดีกว่าโดนปฏิเสธมานะ)
- ต้องมีใบตอบรับจากทางมหาลัยด้วย ซึ่งเมื่อก่อนไม่ต้องใช้ (เป็นเหตุทำให้ เราไม่สามารถทำบัญชีล่วงหน้าเหมือนเมื่อก่อนได้อีกแล้ว ก็ต้องทำใจบวกเวลากว่าจะได้ขอยื่นวีซ่าไปอีกอะนะ)

แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะวันนี้เราจะมาทำไปพร้อมๆกันนะ
อันดับแรก กรอกเอกสารจากเว็บ Deutsche Bank ที่นี่เลย (เว็บภาษาอังกฤษ // เว็บภาษาเยอรมัน)
ที่จริงเขาก็บอกขั้นตอนไว้แล้วหละ แต่มีรายละเอียดอยู่อีกเล็กน้อยที่เมื่อก่อนเราก็ไม่รู้ เดี๋ยวเพิ่มเติมให้ คือ
- หมายเลขผู้เสียภาษี ใส่หมายเลขบัตรประชาชนไทยเราไป
- จำนวนเงิน ถ้าใครจะเอาพอดี 720 ยูโรต่อเดือน ก็ไม่ต้องเขียนอะไรเพิ่ม (แนะนำว่า ถ้าอยากมีเงินในบัญชีเพิ่ม ก็โอนไปเพิ่มเลย ให้เป็นส่วนที่ไม่ได้ถูกblocked  ไม่ต้องไปเปลี่ยนเพิ่มตัวเลข หรืออีกวิธี คือมาเปิดบัญชีใหม่ที่เยอรมันทีหลังก็ได้)
- แนะนำให้เปิด Online Banking นะ ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม เพราะธนาคารที่เยอรมัน ไม่ได้มีเป็นโหลอยู่ทั่วเมือง เหมือนที่ไทยนะ แถมATM ก็ไม่ได้มีอยู่ตามเซเว่นด้วย (เดี๋ยวไว้ตอนหน้าๆ ค่อนมาเล่าเรื่องธนาคารที่นี่ให้ฟัง)

อันดับสอง ปริ้นท์เอกสารออกมา 1ชุดก็พอ อย่าลืมsaveไฟล์ หรือปรินท์ไว้อีกชุดก็ได้ เอาไว้เป็นหลักฐานกับตัว จากนั้น ไม่ต้องนัดเช่นเคย ไปสถานทูตอันเป็นที่รักอีกครั้ง แนบเอกสารอื่นๆไปด้วย แล้วก็เน้นว่า อย่าเซ็นชื่อที่บ้านนะ ให้ไปเซ็นต่อหน้าเจ้าหน้าที่ ที่สถานทูต อย่าลืมเอาพาสปอร์ตไปด้วยหละ (ครั้งแรกนั้นไม่ได้เอาไป สุดท้ายก็ต้องไปใหม่อีกรอบ T T) แล้วก็มีค่าธรรมเนียมการรับรองเอกสารอีก ตอนนั้น 30 ยูโร ไม่รู้ตอนนี้เท่าไหร่เหมือนกัน (จ่ายเงินบาทนะ อัตราแลกเปลี่ยนก็ขึ้นอยู่กับทางสถานทูตตอนนั้น เอาเงินไปให้พอหละ!)

อันดับสาม ส่งเอกสารไปเยอรมัน (เสียค่าส่งอีกแล้ว T T) แต่เห็นเหมือนกฎใหม่ ต้องให้ทางสถานทูตเป็นคนส่งหรือซักอย่าง (พอดีอ่านเองแล้วก็งงๆ ไม่ค่อยมั่นใจ) แต่เราเดาว่า ยังไงเราก็คงต้องส่งเอกสารเองแหละ เค้าคงไม่ส่งให้เราหรอก และจากนั้นก็รอไปยาวๆ

อันดับสี่ อันนี้ขึ้นอยู่กับดวงของแต่ละคน เราส่งไปประมาณ 10 วัน ก็ได้เอกสารตอบกลับทางเมลล์ว่า บัญชีเปิดเรียบร้อยแล้ว ถ้าใครส่งไปช่วง Prime Time ใกล้เปิดเทอม ก็อาจจะต้องรอนานหน่อย บางคนก็รอกันไปเป็นเดือน อันนี้ต้องไปสวดมนต์ อธิษฐาน กันเอาเองนะ

อันดับห้า โอนเงินเข้าบัญชี 8640 ยูโร ผ่านทางธนาคารนี่แหละ บวกกับค่าธรรมเนียมหฤโหดอีก 150 ยูโร บวกกับค่าธรรมเนียมการโอนของธนาคารที่ไทยอีก ก็ตามนั้น 5555 น้ำตาไหลเลยทีเดียว

อันดับสุดท้าย พอโอนเงิน รอ1-2 วันก็จะได้อีเมลล์ยืนยันว่า โอนเงินเข้าเรียบร้อย ปรินท์ใบนั้นเป็นหลักฐานการยื่นวีซ่า เป็นอันเสร็จพิธี เย่ๆๆๆ

เพิ่มเติม เราจะเห็นได้ว่า เราต้องเปิดสำหรับ 1 ปี และต้องโอนเงินไปครั้งแรกสำหรับสำหรับ 1 ปี เลย ถ้าผ่านไป 1 ปีหลังจากเราเริ่ม activate แล้ว ก็จะกลายเป็นบัญชีปกติธรรมดา ที่สามารถถอนเท่าไหร่ก็ได้ (ถ้าต้องการให้มัน blocked ต่อ ก็ต้องไปติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อทำเรื่องต่อไป)
สำหรับการ activate บัญชี >> Schritt 15: เอกสารท่วมหัว ต้องเอาตัวให้รอด!

เอาหละ ถ้ามีข้อสงสัยเพิ่มเติม ก็ถามกันเข้ามาได้ หรือลองถาม DAAD ดู พี่ๆเค้ามีประสบการณ์เรื่องนี้มากกว่า แต่ยังไงก็ตาม คิดว่าจะเสร็จเรื่องเปิดบัญชีแล้วหรอ ไม่มีทาง เรื่องราวต่างๆ ยังไม่จบเพียงเท่านี้ มาถึงเยอรมัน ใช่ว่าจะใช้ตังค์นี่ได้ทันที เน้นเหมือนเดิมว่า ต้องสตรองงงง เรายังผ่านมันมาได้ ไม่ยากเกินความสามารถของเราหรอก

ตอนต่อไป จะมาพูดถึงเอกสารตอบรับมหาลัย รวมถึงเอกสารเล็กๆน้อยๆ ก่อนจะขอวีซ่า (นี่ผ่านมา 6ตอน ยังไม่ได้เห็นวี่แวววีซ่าเลยนะ เอิ้กกก) ยังไงฝากติดตามด้วยนะครับ อาจไม่ใช่อาทิตย์หน้า เพราะมีสอบเลขอีกแล้ว แต่ก็ไม่แน่แหละ ถ้ามีเวลาว่าง จะรีบมาอัพเดตแน่นอน ยังไงฝากไว้แค่นี้ก่อน วันนี้ขอขอบคุณครับ :)

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
* Deutsche Bank ที่หมายถึง คือที่เยอรมันนะครับ ที่ไทยไม่รับทำเรื่องนี้ เพราะเขาดูแลเฉพาะเรื่องการลงทุน
ปล. บางทีมีข้อมูลใหม่ๆ หรือลืมเรื่องอะไรไป ก็ติดตามอัพเดตข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ลิงค์ด้านซ้ายนะครับ อิอิ

11 comments:

  1. Blocked Account มันสำหรับ 1 ปีครับ ยังไงถ้าจะเปิด ก็ต้องโอนไปขั้นต่ำ 720 ยูโร 12 เดือน (8640 ยูโร) ช่องนั้นใส่เฉพาะเวลาเราต้องการให้blocked มากกว่า 720 ยูโรนะ :)

    ReplyDelete
  2. ขอถามหน่อยครับต้องโอนให้ครบตามจำนวนที่เราเขียนไว้ก่อน จะไปทำวีซ่าใช่ไหมครับ คือเปิดแบบ 12เดือน

    ReplyDelete
    Replies
    1. จะว่าง่ายๆ ก็ใช่ครับ พอโอนเสร็จ ต้องใช้ใบที่ทาง deutsche Bank ส่งมาว่าได้เปิดบัญชีเรียบร้อยแล้ว ไปทำวีซ่าต่อ 😊

      Delete
  3. เราโอนเงินไปตะเงแต่วันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมาคะ ตอนนี้ยังไม่ได้อีเมล์ตอบรับเลย แล้วเราจะสอบวีซ่า 5 กค. ถ้ามาไม่ทันเราเอาใบโอนเงินยืนยันเค้าได้ใช่ไหมคะ

    ReplyDelete
  4. ในกรณีที่บ้านเลขที่เป็นแบบ 12/345 แล้วปรากฎว่า House No. เค้าให้เติมเพียง 5 ช่อง ควรจะทำไงดีครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. เว้นไว้เลยครับ แล้วเขียนตรงช่องที่อยู่แทน เพราะบ้านเลขที่ผม ที่ไม่พอเขียนเหมือนกันครับ 5555

      Delete
    2. พอเว้นว่างไว้ กลายเป็น ungültig ไปแล้วน่ะครับ 555

      Delete
    3. สงสัยเป็นระบบใหม่ เพราะรุ่นเก่ายังไม่เป็น งั้นก็ลองเติมอะไรไปก็ได้ครับ ใส่ขีด ใส่ศูนย์ ใส่อะไรไป ผมคงให้คำแนะนำได้แค่นี้แหละครับ ไม่เคยเจอกับตัวเหมือนกัน ขอโทษด้วย

      Delete
  5. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  6. สวัสดีค่ะ อยากถามเพิ่มเติมว่า ควรเปิดบัญชีรอเลยดีไหมคะ คือตอนนี้สมัครมหาลัยไปแล้ว แต่รอใบเชิญไปสอบอ่ะค่ะ ถ้าควรทำต้องใส่ที่อยู่มหาลัยไหนคะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอตอบของ deutsche Bank นะครับ เท่าที่ทราบ สำหรับกฎใหม่ต้องมีใบยืนยันจากทางมหาลัยแนบไปด้วยครับ ถ้าส่งเอกสารเปิดบัญชีไปแบบไม่มีใบยืนยัน เขาก็จะปฏิเสธมาอยู่ดี

      Delete