5.1.17

Schritt 9: มาลองฝึกทำข้อสอบกันเถอะ! (Beispielaufnahmetest für Studienkollegs)

(Link to English Version... Click Here!!)

„Einen guten Rutsch ins neue Jahr!“ เริ่มต้นด้วยคำอวยพรีใหม่ในภาษาเยอรมัน กลับมาอีกครั้งกับบทที่ 9 หลังจากหายห่วงเรื่องวีซ่าไปหนึ่งเปราะ ก็ได้เวลามาตั้งใจกับการสอบที่กำลังจะต้องเผชิญในอีกไม่ช้า เนื่องจากที่เคยกล่าวไป สอบได้แต่ละที่ไม่เกิน 2 ครั้ง ถ้ายังไม่ผ่าน ก็ต้องกลับบ้านเก่าสถานเดียว ซึ่งเราก็เป็นคนพอประมาณ สมัครสอบ 3ที่ ก็ทำตัวอย่างข้อสอบแค่จาก 3ที่ จากหน้าเว็บที่ให้ตัวอย่างมา นั่นคือ KIT Hannover และ Leipzig โชคดีของเราคือ ทุกที่สอบแค่เยอรมัน และ เลข (โดยบางที่อาจมีฟิสิกส์เข้ามาด้วย) แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า บางที่มันไม่ให้เฉลยมาหนะสิ ทำไปไม่รู้ข้อผิดพลาดตัวเอง บางทีก็googleเจอ จากคนอื่นที่เขาเคยทำเฉลยไว้ให้ บางทีก็ไม่มีใครทำเฉลยไว้ให้เลย

เนื่องด้วยเหตุนี้เอง วันนี้จึงขอรวบรวมตัวอย่างข้อสอบจาก 3 ที่ดังกล่าว (คงเอามาแปะทุกที่ไม่ไหวหรอกนะ ขี้เกียจ 555) มาให้ทุกคน แถมลิงค์เฉลยทำเองไว้ด้านล่าง

! ทำความรู้จักกับข้อสอบเยอรมันแบบ C-Test กันก่อน !
C-Test เป็นข้อสอบคล้ายๆเติมคำในช่องว่างให้สมบูรณ์ โดยใน 1บทความ จะมีหัวเรื่อง ประโยคเริ่มต้น และประโยคจบ ให้พอรู้ไอเดีย ว่าเป็นเนื้อเรื่องเกี่ยวกับอะไร จากนั้น จะเป็นบทความให้เติมคำ เว้นคำ โดยคำที่ต้องเติม จะมีไกด์มาครึ่งหนึ่ง อีกครึ่งหนึ่งคือสิ่งที่เราต้องเติมนั่นเอง
กฎก็จะมีอยู่ประมาณว่า ส่วนที่เค้าให้มา จะเป็นเพียงครึ่งหนึ่งของจำนวนตัวอักษรของคำนั้นๆ เราต้องเติมตัวอักษรเท่ากับจำนวนที่เขาให้มา หรือมากกว่า 1
พูดแล้วงงแน่นอน ตัวอย่างเช่น เค้าให้มา 2 ตัวอักษร เราสามารถเติมได้ 2-3 ตัวอักษรเท่านั้น อย่าง "de__ Mutter" ถ้าเรารู้ว่าต้องเติม Artikel แน่ๆ สิ่งที่ตัดออกจากหัวเลยคือ der die das dem den dessen deinem deiner deinen คำตอบที่เป็นไปได้ก็จะมี dein deine deren ซึ่ง dein ก็เป็นไปไม่ได้ตามหลักแกรมม่าอยู่แล้ว ทำให้เหลือคำตอบที่เป็นไปได้อยู่ 2ตัว ที่เหลือก็ต้องดูใจความแล้วหละ เป็นต้น

กฎเพิ่มเติมเช่น ถ้าเป็นคำประสมจากหลายคำ จะเว้นให้เติมคำสุดท้ายเท่านั้น เช่น Studienkolleg => Studienkol__ หรือ Deutschkurs => Deutschku__ เป็นต้น
ทำให้บางทีข้อสอบแบบนี้ แอบมีทริกเล็กๆกับเขา อย่างเช่น od__ 99% จะเป็นคำว่า oder หรือ desw__ 99% จะเป็นคำว่า deswegen เป็นต้น (เอาจริงๆ บางทีก็มี +-  ตัวอักษร ซึ่งส่วนใหญ่มันเป็นไปตามกฎอยู่แล้ว แต่ถ้ามั่นใจว่าถูก ก็ตอบไปเลยนะ) ทำให้ข้อสอบประเภทนี้เหมือนกับเป็นการล้อกคำตอบไว้อยู่แล้ว นานๆทีอาจเจอแบบว่ามีได้ 2 คำตอบ แต่ก็น้อยมากอยู่ดี
ข้อดีของแบบทดสอบเช่นนี้คือ ได้ทดสอบทั้งการอ่าน การเขียน แกรมม่า ไปพร้อมๆกันในตัว เพราะเราต้องเข้าใจบทความ สามารถเดาออกได้ ว่าต่อไปจะสื่อถึงอะไร ต้องมีรากศัพท์เยอะสำหรับการเขียน และแกรมม่าโดยเฉพาะเรื่องผัน Verb หรือ Endungen และข้อเสียก็จะมาตกที่เรา เพราะว่าถ้าเราไม่เป๊ะ ข้อสอบมันจะ ...arös²!@%drf-<46}cá&* มากๆ

เอาหละแปะลิงค์ไว้ให้ก่อน ตัวอย่างข้อสอบจากทั้ง 3 ที่
STK Leipzig
Mathe u. Deutsch mit Lösungen: http://www.stksachs.uni-leipzig.de/aufnahmetest.html

STK Hannover
Mathe: https://www.stk.uni-hannover.de/fileadmin/institut/pdf/STK_Aufnahmetest_Muster_Mathematik.pdf
Deutsch: https://www.stk.uni-hannover.de/fileadmin/institut/pdf/Aufnahmetest_Deutsch.pdf

STK KIT
Mathe: https://www.stk.kit.edu/download/AT_math_beisp_.pdf
Deutsch: https://www.ondaf.de/ondaf/info/beispieltest.jsp (ตัวอย่างที่เค้าให้มา จะง่ายกว่านิดนึงนะ)

เฉลยของตัวอย่างข้อสอบ คลิกที่นี่ (มั่นใจว่าเฉลยถูกหมด แต่นักปราชญ์ก็ยังรู้พลั้งเนอะ อาจมีหลงๆ หรือพิมพ์ผิดไปบ้าง ถ้าเห็นว่าผิด ก็ทักท้วงมาได้นะ)

เพิ่มเติม แบบทดสอบของ onDaF ตัวจริง (ไม่ใช่ของตอนที่สอบ KIT นะ พอดีมีคนรู้จักแอบจดมา 555 ว่าแต่จะผิดลิขสิทธิ์ โดนจับรึป่าวเนี่ยะเรา...) คลิกที่นี่


YOUTUBE: Tips and Tricks Deutsch C-Test (Aufnahmeprüfung Studienkolleg)
ลิงค์แนะนำ:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ปล1.คำแนะนำส่วนตัว คือ อย่าเพิ่งใจร้อนรีบทำทีเดียว โดยเฉพาะเยอรมัน เพราะตัวอย่างที่เค้าให้มันไม่ได้มีเยอะ ถ้าทำก่อนล่วงหน้านานๆ เดี๋ยวจะลืมทริกเอาได้

ปล2. บทนี้ มีจุดประสงค์เพียงแค่รวบรวมตัวอย่างของแบบทดสอบ พร้อมกับเฉลยซึ่งทำขึ้นเองเท่านั้น ประสบการณ์การสอบในแต่ละที่ จะขอเล่าในตอนหน้าๆนะครับ :)

No comments:

Post a Comment