11.12.16

Schritt 7: เก็บตกก่อนยื่นวีซ่า

กลับมาอีกครั้งแล้ว พร้อมกับตอนต่อไป หลังจากที่สัปดาห์ที่แล้ว ตั้งใจจะเขียน ก็หาเวลาปลีกตัวมาไม่ได้เลย บางคนอาจรอจนขี้เกียจเข้ามาดูบล็อกกันไปแล้ว 555 แถมที่จริงตอนนี้ยังมีการบ้านที่ทำไม่เสร็จอีก บทนี้ก็ออกแนวบ่นๆให้ฟังมากกว่า (พูดดีๆก็คือ เล่าวีรกรรมให้ฟัง เป็นตัวอย่าง 555) เป็นวีรกรรมหลังจากส่งเอกสารสมัครมหาลัย อาจจะได้ประโยชน์บ้าง หรือไม่ได้เลยก็ไม่รู้เนอะ (แต่ที่แน่ๆ ตอนท้าย สาระแน่นอน) ยังก็ไม่อยากเกริ่นให้เสียเวลาละ ขอเข้าเรื่องเลยละกันเนอะ

วาร์ปข้ามมา หลังจากที่เราส่งเอกสารไปเสร็จเรียบร้อย ก็ต้องรอทางมหาลัยตอบกลับ
2 วันผ่านไป หลังจากที่เอกสารถึงมือทุกที่เรียบร้อย ก็ได้รับ E-Mail ฉบับแรกจาก KIT รวดเร็วมาก ตื่นเต้นสุดๆตอนที่กดเข้าไปดูเมลล์ พอกดปุ๊ป มีใจความอยู่ว่า "เอกสารคุณไม่ครบ โดยขาดใบจบม.ปลาย"

...ห้ะ!!?? เกิดอะไรขึ้น... ทั้งๆที่เราก็ส่งทุกอย่าง เย็บไปชุดเดียวกัน ทำไมถึงขาดแค่ใบเดียวเดียว แต่ทว่า ที่นี่ใจดี อนุญาตให้แสกนส่งไปใหม่ทาง E-Mail ได้ เราก็จัดการส่งไปอีกรอบทันที (เหตุผลอาจเป็นเพราะว่า เราไม่ได้ใช้ใบปพ.2 ที่เป็นเหมือนประกาศนียบัตร เอาไปแปล แต่เราใช้เอกสารที่รร. ออกให้เป็นภาษาอังกฤษแทน ซึ่งข้อความมันเขียนไม่ค่อยชัดเจนเท่าไหร่ บวกกับใบจากเขตการศึกษาที่พี่ DAAD แนะนำให้ไปหาเพิ่ม แต่เราทำไม่ได้ ยังจำได้มั้ย 55)
อีกไม่กี่ชม.ต่อมา ก็ได้อีเมลล์ตอบกลับทันทีว่า "เอกสารผ่านเรียบร้อย ให้ไป download ใบตอบรับได้ที่บัญชีออนไลน์" วันนั้นรู้สึกดีใจมาก เป็นอันเสร็จพิธีไปหนึ่งอย่าง อย่างน้อย ก็มีที่ๆให้ขอวีซ่าได้ละ 555

2 อาทิตย์ผ่านไป ก็ได้รับเมลล์มาเรื่อยๆ จาก Uni-Assist ว่าเอกสารถึงแล้ว เงินได้ถูกหักจากบัตรเครดิตเรียบร้อยแล้ว บลาๆๆ มันยังไม่ใช่สาระสำคัญซักที เพราะเรารอใบตอบรับอยู่ ซึ่งหน้าเว็บมันก็เขียนอยู่ว่า 4-6 สัปดาห์ จะนานไปไหนก็ไม่รู้ แต่ก็แอบหวังนิดๆ เข้าหน้าเว็บทุกวัน ก็ได้แต่เห็นสถานะว่า เอกสารถึงแล้ว รอการตรวจสอบ

1 เดือนผ่านไป เอ๊ะ ยังไง? เค้าทำเอกสารเราหายรึป่าว ที่ Uni Göttingen ด้วย เราเลยส่งเมลล์ไปถาม ปรากฏว่า ที่นี่ "ส่งเอกสารทุกอย่างทางไปรษณีย์จ้า" เค้าบอกว่าส่งเอกสารไปให้ตั้งแต่ 3 อาทิตย์ที่แล้วแล้ว ...เอาหละสิ เค้าเอาจดหมายเราผูกขานกพิราบมาส่งรึป่าว นกพิราบตกทะเลไปก่อนหรืออย่างไร หลังจากนั้นอีก 2-3 วัน จดหมายนั่นก็มาถึง พร้อมกับข้อความที่ว่า "เอกสารเราได้ถึงที่หมายเรียบร้อย" ...ห้ะ!!? (อีกรอบ) ส่งไปตั้งนาน ยังไม่ใช่ใบตอบรับอีกรึ? เทียบกับ KIT ไม่ติดจริงๆ
ส่วน Uni-Assist เราว่าเป็นองค์กรเพื่อมหาลัย แต่ฆ่าเด็กต่างชาติจริงๆ ติดต่อแทบไม่ได้เลย ไม่มี E-Mail จะส่งคำถาม ก็ได้แค่เฉพาะบางเรื่อง เลยตัดสินใจโทรไปถาม ซึ่งโทรติดยากมาก โทรติดแล้ว ก็รอสายเกือบ 10 นาที เอาเป็นว่าดูดตังค์โทรศัพท์ไปหมดจริงๆ -.-'' แต่ก็ยอมทน จนในที่สุดก็โทรติดและได้สอบถาม ใจความหลักๆว่า
- รอมา 4อาทิตย์แล้ว ทำไมสถานะเอกสารยังไม่เปลี่ยนเลย // เอกสารใช้เวลาดำเนินการภายใน 6 อาทิตย์
- งั้นทำไมคนที่รู้จักส่งไปแล้ว ไม่ถึง 3 อาทิตย์ก็ได้คำตอบแล้ว // อ๋อ สงสัยเขาโชคดี
- แล้วอย่างงี้ถ้าเอกสารเกิดไม่ครบ แล้วมันเกิน deadline เพราะทางคุณตรวจสอบช้า จะส่งเอกสารไปเพิ่มได้ไหม (กลัวเหมือน KIT) // ไม่ได้
- แล้วอย่างงี้ ผมต้องรออีกนานแค่ไหน เพราะคนรู้จักผมเขาเสร็จตั้งนานแล้ว // เราไม่สามารถตอบได้
สรุปคือ โทรไปครั้งนี้ แทบไม่ได้สาระอะไรกลับมาเลยนั่นเอง โปรยตังค์ในทะเล อาจดูมีประโยชน์กว่า T T

ผ่านไปอีกไม่กี่วัน ไม่รู้เพราะจากการโทรครั้งนั้นหรือเปล่า ทางUni-Assist ก็ได้ยืนยัน นึกว่าจะได้ใบตอบรับแล้ว ปรากฏว่าเพิ่งส่งเรื่องต่อให้กับทาง TU Dresden เห้อ ยังไม่จบ - -'

อาทิตย์ต่อมา ทางTU Dresden ก็ส่งเมลล์มา บอกให้ปรินท์เอกสารได้ที่หน้าเว็บ (โอ้ แม่ เจ้า ในที่สุด) เสร็จไปอีกหนึ่งที่ อย่างปลอดภัย

เกือบ 2 เดือนผ่านไป จดหมายจาก Uni Göttingen ก็มาถึง เชิญไปสอบSTK ซึ่งจดหมายฉบับนี่มาเร็วกว่าฉบับก่อน สงสัยเพราะเราบอกเค้าให้ช่วยเปลี่ยนที่อยู่ ให้เขียนแขวงกับเขตเพิ่ม (จากที่เคยเล่าไปบทก่อนๆว่า ที่อยู่สไตล์เยอรมัน มันไม่ได้มีช่องให้เขียนเยอะเหมือนที่ไทย) ทำให้พี่ไปรษณีย์ไทยครั้งไม่ค่อยเอ๋อ ส่งได้รวดเร็ว (มั้งนะ 555)

ขอจบเพียงเท่านี้ กับเรื่องบ่น เอ้ย! วีรกรรมเอกสารการสมัคร ซึ่งเราอาจจะโชคดีกว่าหลายๆคน เพราะเจอปัญหาน้อยกว่า แต่ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆคนอีกเช่นเคย สำหรับใครที่ประสบปัญหาอะไรก็ตาม จะเล็กจะใหญ่ คุณไม่ใช่คนเดียวแน่นอน มาเรียนที่นี่ฝึกให้เรา สตรอง จริงๆ อย่าท้อก่อน แค่นั้น เพราะอุปสรรคยังมีอีกเยอะให้ฟันฝ่า และฝ่าฟันนะจ้ะ

ของแถม! หลังจากที่ไม่ได้เขียนไปนาน ก็ขอเพิ่มเลยละกัน เรื่องเอกสารการเตรียมตัวก่อนยื่นวีซ่า
http://www.bangkok.diplo.de/Vertretung/bangkok/th/08/Langzeit-Studium.html ลิงค์จากสถานทูตนี้ ก็บอกรายละเอียดไว้หมดแล้วหละ ก็คือ
  • passport
  • รูปถ่ายปโอเมตริก (อันนี้ถ่ายข้างนอกถูกกว่า แต่ก็อาจมีบางคนที่ถ่ายไม่ผ่าน เลยต้องถ่ายใหม่ ซึ่งในสถานทูต 4รูป 180 บางมั้ง ยังไงก็แนะนำให้ถ่ายข้างนอกอยู่ดี เพราะในสถานทูต ถ่ายมาหน้าไหนหน้านั้น สำหรับคนไม่ซีเรียสก็คงโอเค แล้วก็มาที่เยอรมันก็ต้องใช้อยู่ดี ถ่ายจากข้างนอกยกโหลมากันดีๆเลยดีกว่า) หน้าเว็บเขียน 2 แต่เราใช้ 3 ไม่รู้ทำไม เอาไปเผื่อกันด้วยนะ
  • แบบฟอร์ม National Visa กรอกแล้วก็ปรินท์ออกมา
  • ใบตอบรับให้สอบ STK ยื่นไป 1ที่ ที่เราคิดว่าจะเรียนที่นั่น เพราะเอกสารเราจะได้ส่งไปยังเมืองนั้น เวลาจะต่อวีซ่าตอนอยู่นี่ จะได้ไม่วุ่นวาย (แต่อย่างเราเลือกใช้ที่ KIT เพราะได้มาที่แรก แค่นั้นเอง 555)
  • เอกสารโรงเรียน ปพ., ใบสอบภาษา (ใครไปภาคอินเตอร์ ก็ใช้พวก IELTS TOFEL ไปแทนได้)
  • หลักฐานการเงิน ในที่นี้คือ หลักฐานบัญชี Blocked Account นั่นเอง
  • ที่สำคัญที่สุด ไม่ได้บอกไว้ในเว็บ คือ เงิน (ตอนนั้นประมาณ 2400 บาท เตรียมไปให้พอหละ)
พวกตั๋วเครื่องบิน กับประกัน ขอยกยอดไว้อธิบายคราวหน้า เพราะยังไม่ต้องใช้ในครั้งนี้ แล้วก็อย่าลืม จองเวลาเพื่อยื่นทำวีซ่ากันด้วยนะ แล้วเจอกันใหม่ ตอนที่อยู่สถานทูต วันนี้ขอลาไปก่อน ขอบคุณที่ติดตามครับ :)

No comments:

Post a Comment