28.5.17

Schritt 14: ที่ซุกหัวนอน ตอนที่ 3 (สำเนาทะเบียนบ้าน)

ถือว่าเป็นตอนสุดท้ายกับเรื่องการหาที่พักละ ในเมื่อเราย้ายเข้า ก็จำเป็นต้องมีสัญญาเช่าห้อง แน่นอนว่า ประสบการณ์เราก็ไม่ช่ำชอง เพราะอยู่มาไม่ถึงปี ที่พักก็ไม่เคยเปลี่ยน ทำสัญญาแค่ครั้งเดียว ไว้ถ้าย้ายที่พัก แล้วมีอะไรพิเศษก็จะเอามาอัพเดตเพิ่มเติมเหมือนเดิม อย่างที่เคยบอกไปก่อนหน้าเนอะ (บทนี้อาจจะสั้นไปหน่อย (รึเปล่า) และก็อาจมีพิมพ์พลาดบ้าง ต้องขออภัย)

ซึ่งสัญญาเช่าห้อง เน้นว่าอ่านให้ดีๆ ก่อนจะเซ็นชื่อ ควรจะให้ครอบคลุม ว่าจ่ายเท่าไหร่ รวมค่าอะไรบ้าง เงื่อนไข
สัญญาเป็นยังไง บางทีต้องเสริมค่าเน็ต จะยกเลิกสัญญา ก่อนกำหนดได้มั้ย ต้องแจ้งล่วงหน้านานเท่าไหร่ อย่าลืมเช็ค เพราะเคยได้ยินมาเหมือนๆกันว่า สัญญาห้อง ติดระยะยาว หรือห้องห้ามปล่อยให้เช่าต่อ (ปกติแล้ว ถ้าเป็นหอมหาลัย เค้าจะห้ามอยู่แล้ว) เช่น มีเพื่อนเราคนนึง ไปอยู่แทนเพื่อนของเขา เพราะเจ้าตัวไม่อยู่ เดือน 2 เดือน แล้วทางคนดูแลหอเขาจับได้ สุดท้าย เพื่อนคนนั้นก็ไม่ได้ค่า Kaution คืน แต่ก็มีเพื่อนอีกคนนึงเหมือนกัน ได้ห้อง เพราะคนรู้จักเค้าไม่ได้เรียนต่อที่นี่แล้ว แต่กลับไม่มีปัญหาอะไร (หรืออาจจะมีในอนาคตรึเปล่าไม่รู้เหมือนกันอะนะ เพราะไม่ได้ถามละเอียด) แต่ยังไง ที่อยากฝากไว้คือ จะเซ็นสัญญาอะไรที่นี่ ต้องอ่านดีๆ (รวมทั้งพวกสัญญามือถือด้วย)

พอได้สัญญามาแล้ว เราก็สามารถไปลงทะเบียน เพื่อขอใบที่เรียกว่า Meldungsbestätigung จะเรียกว่าทะเบียนบ้านของไทยก็ไม่เชิง เพราะที่นี่ไม่เคยเห็นอะไรเป็นเล่มๆเลย แม้แต่บัญชีธนาคาร ก็ไม่มีสมุดให้ (แปะไว้อีกเรื่องนะ มาเล่าละเอียดทีหลัง 555) ซึ่งขอบอกก่อนว่า แต่ละเมือง วิธีการ ต่างกันแน่นอน แต่ที่แน่ๆ ก็ให้ไปติดต่อพวก Rathaus ยังไงเค้าก็บอกเราเองแหละ ว่าควรทำอะไรยังไงเนอะ

สำหรับ Karlsruhe มันมีช่วงสำหรับนักเรียนใหม่ ที่ต้องการลงทะเบียนย้ายเข้า จะเปิดซุ้มพิเศษที่ Landesbibliothek (เอาลิงค์รายละเอียดมาแปะ คลิก) โดยไม่ต้องไปทำ Termin ให้ยุ่งยาก เดินดุ่มๆเข้าไปเลย เตรียมเอกสารให้พร้อม ตอนนั้นภาษาเยอรมันก็ถูๆไถๆ (จริงๆตอนนี้ก็ยังถูไถอยู่นะ ถูแล้วไม่เงาซักที 555) ก็พอจับใจความว่า ต้องเอาใบ Immatrikulationsbescheinigung ของมหาลัย (คล้ายๆใบรับรองการเป็นนักเรียน) บวก Mietvertrag (สัญญาเช่า) แล้วก็ Pass หรืออะไรเทือกๆนี้แหละ เอาไปเผื่อก่อน แต่สำหรับใครที่ย้ายเข้านอกช่วงนี้ ก็อาจต้องไปติดต่อเองที่ Rathaus อะนะ

พอเข้าไป ถึงคิว ก็บอกว่าจะมาทำไอใบ Meldungsbestätigung เค้าก็เอาเอกสารไปดู พิมพ์ๆซักแปป แล้วก็พิมพ์ใบนั้นมาให้ ที่สำคัญ ไม่เสียเงินจ้า (ไม่แน่ใจว่าปกติเสียมั้ยนะ แต่เพราะเหมือนเคยผ่านๆหู ว่าส่วนใหญ่ไปขอเอกสารอะไรพวกนี้ เหมือนต้องเสียทุกที มั้ง...) แต่ที่จริงเหมือนเค้าขอเอกสารอะไรซักอย่างเกี่ยวกับบ้านด้วย ซึ่งตอนนั้นเราไม่มี แถมงงมาก ไม่รู้ว่าใบนั้น จริงๆแล้วมันคืออะไร (น่าจะเป็นใบ Anmeldung มั้ง เพราะจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ชัวร์ว่าเรียกว่าอะไร 555) เป็นเหมือนใบที่เจ้าของบ้านต้องกรอก เพราะมีรายละเอียดของเจ้าของบ้านด้วย นี่แหละ ประเทศเยอรมนี ประเทศแห่งเอกสาร ซึ่งเราก็ให้เจ้าของบ้านใบเขียน เสร็จแล้วก็เอาไปส่งที่ Rathaus เป็นอันเรียบร้อย (แบบฟอร์มก็มีหลายแบบ เพราะเคยกรอกสองครั้ง ครั้งแรกก็ตอนที่ขอใบอะ ส่วนครั้งที่สอง เค้าส่งไปรษณีย์มา ทั้งๆที่ส่งคืนไปแล้วด้วยซ้ำ งงมาก แต่ก็ทำๆไปอีกรอบแหละ สิ้นเรื่อง 555)

ตัวอย่าง Medlebeträtigung

และพิเศษกว่านั้นสำหรับนักเรียนที่ Karlsruhe ตอนที่เรามาทำใบ Meldungsbestätigung เนี่ยะ เรายังจะได้เหมือนของขวัญต้อนรับจากเมืองนี้อีก เป็นบัตร Studiticket (ตั๋วรถไฟ รถราง รถเมล์ บลาๆๆ) สำหรับทั้ง network ของ KVV 1เทอม (6 เดือน) ประหยัดไปได้ 150 ยูโรเลย แล้วก็มี บัตรของขวัญ Gutschein 50 ยูโร แล้วก็อื่นๆจิปาถะ เล็กๆน้อยๆ เดาว่าเมืองอื่นไม่น่าจะมีให้นะ ถ้าเป็น Berlin แจกนี่ คงแบบ นักเรียนถล่มเมืองก่อนเลยทีเดียว เพราะฉะนั้น เป็นเหมือนการโปรโมทเล็กๆ ใครสนใจมาเรียนต่อที่นี่ได้นะ อิอิ
(รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก)

เสร็จแล้วอีกหนึ่งอย่าง แต่อยากจะบอกว่านี่เป็นเหมือนแค่ใบเบิกทาง เพื่อให้เอกสารอื่นๆตามหาตัวคุณได้ แค่นั้น แต่อย่างน้อย ไอใบที่เพิ่งได้มานี่ ก็ทำให้เราใกล้จะมีตังค์ใช้ซักที เพราะในที่สุดก็สามารถ activate บัญชีของ Deutsche Bank ได้แล้ว เอาไว้เล่าต่อในตอนหน้า กับภาคเสริมเรื่องเอกสาร ที่ยังตามมาหลอกหลอนอีกไม่ขาด เพราะมันไม่ใช่แค่เรื่องธนาคารหนะสิ จะมีอะไรอีก ต้องติดตาม (แต่มันอาจไม่ได้น่าติดตาม เหมือนพวกรายการทีวี ที่เค้าพูดกันหรอกมั้ง 555)

ปล. อย่างที่บอกไปว่าสัปดาห์การสอบระลอกใหม่กำลังจะมา บวกกับสอบ FSP ในอีกไม่ถึงเดือน ต้องตั้งใจอ่านหนังสือแล้ว เพราะมันยากจริงๆ จะได้อัพเดตบล็อกอีกที ก็คงเป็นเดือน 7 กันเลยทีเดียว หลายคนอาจรอมานานแล้ว กับไฮไลต์ของบล็อกนี้ ที่ยังไม่ถึงฝั่งซักที กับชีวิตใน STK ใจจริงก็อยากรีบๆเล่านะ แต่อยากให้มันเป็นไปตามเสต็ปดีกว่า ไม่นานเกินรอแน่นอน :)

No comments:

Post a Comment