15.3.17

Schritt 11: ช่วงเวลา เปลี่ยนชะตาชีวิต (ตอนที่ 2)

สัปดาห์นี้ มาเขียนต่ออย่างรวดเร็ว (ถ้าเทียบกับบทที่แล้วอะนะ 555) เพราะสัปดาห์หน้า และหน้าๆ อาจจะไม่ว่างมาอัพเดต จะมาเขียนต่อได้อีกทีเดือนหน้าเลย T T (เห็นใจหน่อยนะ มีงานต้องสะสาง)

จากที่ค้างปมกันในตอนที่แล้ว เกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้นก่อนจะไปสอบ Leipzig นั่นคือ"... ผลสอบของ STK KIT ออกแล้ว!! ปรากฏว่าติดด้วย คือผิดแผนมาก ไม่คิดว่าจะติด เพราะทำไม่ได้ทุกข้อ (ที่จริงไม่ได้ทำทุกข้อ ตังหาก 555) ตอนจบก็ไม่ทันได้ตรวจ รีบๆเขียนไป แล้วที่ต้องอึ้งกว่าเดิม คือ อีก 2 วัน เค้ามีนัดให้มาฟังบรรยายการลงทะเบียนเข้า แล้วตัวยังอยู่ Berchtesgaden อยู่เลยครับ สุดยอดไปเลย T T  อีกหนึ่งแจ๊กพอต คือมันเป็นวันก่อนสอบที่ Leipzig พอดี จองห้องในที่นั่น และวันนั้นไปแล้วด้วย แต่จะหอบสังขารใน 1 วัน ไปทั้ง Karlsruhe ทางทิศตะวันตก มาLeipzig ทางทิศตะวันออก ร่วมๆ 1000 กิโลเมตร มีหวังตายก่อนพอดี สุดท้ายเลยต้องตัดสินใจว่า... "ลาก่อน STK Leipzig"

พอไปถึง STK KIT จำได้ว่าวันนั้นต้องตื่น ตี3 กว่าๆ เพื่อไปให้ถึงก่อน 9โมงเช้า (ต้อง Strong จริงๆ) แล้วพอไปถึง เค้ามีให้ตรวจสอบชื่อตัวเอง ว่าใครต้องมาลงทะเบียนวันไหน รายชื่อเรียงตามตัวอักษรของนามสกุลเลย เราขึ้นต้นด้วย C และจำได้แม่น ว่ามันคือวันอังคารที่13 กันยายน 2016 ถ้าถามว่าทำไมจำได้แม่น... เพราะมันคือวันเดียวกับที่ต้องไปสอบ STK Hannover ไงครับ!! หัวนี่ว่างเปล่า ตัวนี่แทบทรุด เพราะเราก็อุตส่าห์มีเป้าหมาย อยากเข้านู่นที่สุด (เค้าเขียนว่า ถ้าไม่มาในวันบรรยายนี้ อาจถูกตัดชื่ออกอะสิ ซึ่งถ้าที่Hannover สอบไม่ติดก็แบบว่า คงได้โหวงไป 6เดือนแน่ เลยตัดสินใจไปที่นั่น play safe! หรืออีกคำคือ ป๊อด นั้นเอง 555) สรุปแล้ว ถ้าไอSTK ที่นี่ มันจะทำลายชีวิตข้าพเจ้าขนาดนี้เลยละก็นะ กระผมยอมเลย ขอคาราวะ

ไม่มีอารมณ์เก็บภาพบรรยากาศมา ซึ่งบางคนก็ไม่ได้มาด้วยซ้ำ เค้าก็ไม่ได้เช็กชื่อด้วย ว่าใครมาบ้าง ในใจก็คิดว่า ไหงเป็นงี้อะ อุตส่าห์พังแผนทุกอย่างมาที่นี่ คุณทำอย่างนี้กับผมได้อย่างไร ฮือออ
ในวันนั้น เค้าก็อธิบายคร่าวๆถึงการลงทะเบียน แนะนำSTK สิ่งที่ต้องทำ กฎต่างนิดหน่อย แล้วก็มีตัวแทนมาเสนอขายประกัน 555 ซึ่งเรามีอยู่แล้ว ก็เลยไม่ห่วงอะไร แต่มีคำพูดนึงที่ดูเหมือนเป็นแสงสว่าง เพราะเค้าบอกว่า ถ้าใครไม่ว่างในวันที่ต้องมาลงทะเบียน ให้มาบอกกับฝ่ายธุรการ เราเลยไปหา และได้เปลี่ยนเป็นวันศุกร์ ค่อยโล่งใจไปหน่อย

หลังจากเสร็จพิธีรีตรอง ก็คิดแผนสดทันที จะทำอะไรต่อดี และตัดสินใจขึ้นไปหาญาติๆ ทางตอนเหนือ โดยแวะที่เมือง Hannover ซักคืน โดยตามแผนแล้ว ขับรถไปอีก 5ชม. ก็ถึง แต่ทว่า รถติดมหาประลัยขับรถกันเข้าไปอีก จะถึงก็เย็นๆแล้ว เหนื่อยพอดี ไม่ค่อยได้ไปเที่ยวอะไรเท่าไหร่ เป็นเหตุทำให้ ไม่ได้ถ่ายรูปมาด้วย T T (ไว้วันหลังจะมาเล่าเรื่อง ถนน Autobahn ให้ฟัง แปะไว้อีกเรื่อง 555) หลังจากนั้นก็ใช้เวลาพักผ่อนไปเรื่อยๆ

และในโอกาสนี้ ขออนุญาตวาร์ปมาถึง วันที่ 13 กันยายน 2016 วันสอบ Aufnahmetest ที่ STK Hannover
เราสมัครผ่านทาง Uni Göttingen เขาให้ไปสอบช่วงบ่าย ดูเผินๆ คนสอบน่าจะเยอะกว่าที่ KIT ด้วยซ้ำ ก็เป็นเพราะว่าไม่ได้มีแค่ T-Kurs หนิเนอะ (ขอประทานอภัยอีกครั้ง ที่ไม่ได้ถ่ายรูปฝูงชนมา) รอไปซักพัก (ที่จริงเกินเวลาแล้วด้วย ประตูก็ยังไม่เปิด) พอประตูเปิดปุ๊ป คนก็แห่เข้าไปเลยจ้า ไม่มีความเป็นระเบียบอะไรทั้งนั้น แถมเปิดแค่ประตูเดียว ให้เข้าทีละคนอีก เรียกว่า มาก่อนได้ก่อน (ไอเราก็แทรกตัวไปอยู่แถวๆประตู ตอนจะถึงเวลา ไม่งั้นคงได้เป็นลมก่อนสอบแน่นอน 555) ถ้าจำไม่ผิด เค้าเรียกดูพาสปอร์ตด้วยมั้ง พอผ่านด่านแรก ก็ไปรับซองน้ำตาล พร้อมรวมตัวพลอีกครั้งที่สนามด้านหลัง
STK Hannover
อาคารที่ใช้สอบ
ซักพักเค้าจะพาเราเดินมาสอบอีกตึกนึง จากนั้นก็อธิบายนิดๆหน่อยๆ ตรวจสอบเอกสาร (เข็ดมาจากการสอบที่ KIT มีเอกสารอะไร คราวนี้เอาไปหมดเลย 55) แล้วก็ ขอข้ามมาตอนสอบเลยละกัน ถ้าจำไม่ผิด ได้สอบเยอรมันก่อน เป็น C-Test เลเวลใกล้เคียงกับตัวอย่างที่เค้าให้มาในเว็บเลย ให้เวลา 45 นาที จากนั้นข้อสอบเลข 45 นาทีเหมือนกัน เลเวลก็ง่ายโคตรเหมือนในตัวอย่างในเว็บ เป็นเลขแค่เด็กม.ต้น ทำเสร็จ ได้ตรวจทาน 2 รอบ ก็ยังไม่หมดเวลาด้วยซ้ำ แต่ก็ต้องนั่งไปจนจบอะ (ดูอธิบายโคตรสั้น ต่างจากที่ KIT นี่พยายามเค้นออกมาจากสมองแล้วนะ แต่มันไม่มีอะไรให้เล่าจริงๆหงะ ซอรี่ๆ)
สอบเสร็จคราวนี้ รู้สึกมั่นใจว่าติดแน่ แฮปปี้มาก ต่างกับตอน KIT อย่างสิ้นเชิง และวันนั้นก็ตีตั๋วกลับไปหาญาติที่ Kiel เลยทำให้ไม่ค่อยได้เที่ยวอะไรอีกแล้ว โดยคราวนี้นั่งรถไฟ ICE ครั้งแรก (มีเรื่องเล่าอีกนะ แต่แปะไว้คราวหน้า 555)

เอาหละ และแล้วก็ถึงเวลาต้องตัดสินใจ เป็น"ช่วงเวลา เปลี่ยนชะตาชีวิต"จริงๆ ว่าจะเรียนที่ไหนกันแน่ ถ้าจะรอถึงวันที่ Hannover ประกาศผลก็ไม่ไหว อีกตั้งอาทิตย์กว่าๆ ถ้าจะเอาที่ KIT ก็ต้องหอบร่างไป Einschreibung (ลงทะเบียนเข้า) ในวันศุกร์ จากที่ขอเลื่อนเขามาด้วย แถมเรื่องที่พัก ยังไม่มีเลยด้วย ซึ่งอย่างที่บอก เป้าหมายเมื่อก่อน คือการเรียนที่ STK Hannover ทว่าหลายคนอาจจะสงสัยได้ ว่างั้นทำไมตอนนี้ถึงมาอยู่ที่ Karlsruhe หละ!?

>> เหตุผลที่มาเปลี่ยนใจตอนหลัง ก็เพราะว่า เมือง Hannover ใหญ่จริง มีสะพาน ตึกสูงๆ อาจจะให้อารมณ์เหมือนอยู่กรุงเทพฯ แต่ส่วนตัวรู้สึกไม่น่าอยู่ มันดูสกปรก ขยะเยอะ พวกคนไร้บ้านก็อยู่เยอะมาก อารมณ์ไม่เหมือนอยู่ในเยอรมัน ตามภาพที่จินตนาการไว้เลย (รูปภาพประกอบ บริเวณ Hannover Hbf จุดขาวๆที่พื้น คือ บุหรี่ทั้งนั้น)
และอีกหนึ่งสิ่ง ที่เป็นเหตุผลหลักๆ คือ อยากได้ความท้าทาย เพราะข้อสอบที่นู้น ดูง่ายมาก เลยคิดว่าเรียนแล้วคงง่ายกว่า ถึงแม้จบมาอาจจะได้เกรดดี แต่เราต้องการอะไรมากกว่าเกรด เพราะ STK จุดประสงค์มันคือ เรียนเพื่อปรับพื้น เตรียมตัวเข้า Uni/FH อยู่แล้ว ใช่มั้ย??
(ถึงตอนนี้ อาจจะมีโมเมนต์ว่า นี่เราคิดผิดรึป่าว STK KIT แมร่งยากอะไรขนาดนี้ เพื่อนคนอื่นที่อยู่ที่อื่น นี่เทียบกันไม่ติดเลย ยิ่งเลขนี่ เนื้อหามหาลัยชัดๆ... ก็อะนะ เราเชื่อว่า ข้อสอบสอบเข้า เป็นตัวบอก ว่าที่นั้นจะเป็นอย่างไร...)

เพราะฉะนั้นแล้ว ฝากไว้กับทุกๆคนว่า ตัดสินใจให้ดีๆ ไม่มีผิด หรือถูกหรอก แต่อยู่ที่ว่า เราจะโฟกัสในมุมไหนมากกว่าเนอะ

เห้อ! จบสะที แบบ Happy Ending อีก 1 เรื่อง สบายใจละ มีที่เรียนชัวร์ ไม่ต้องอยู่เคว้งคว้าง รอสมัครรอบหน้า หรือต้องบินกลับไทยก่อน เตรียมพร้อม ย้ายสัมภาระ ตัว และหัวใจ มาที่ Karlsruhe ช่วงนี้ก็ต้องอยู่โรงแรม แล้วก็เร่งหาที่พักไป และพอถึงวันประกาศผลสอบที่ Hannover ปรากฏว่า ก็ติดตามคาด ได้เลขเต็มด้วยซ้ำ เยอรมันก็ได้ 100++ จาก 150 แต่ในเมื่อเราตัดสินใจมาแล้วว่าจะอยู่นี่ ก็ต้องเดินหน้าต่อไปเนอะ

No comments:

Post a Comment